บทที่ 1
แผนภูมิแท่ง คือ แผนภูมิที่ประกอบด้วย แกนสองแกน คือแกนนอนและแกนตั้ง และรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่มีความกว้างของแต่ละรูปเท่ากัน ส่วนความยาวจะแปรตามขนาดของข้อมูล เรียกรูปสี่เหลี่ยมแต่ละรูปนี้ว่า แท่ง (bar) การนำเสนอข้อมูลอาจจัดให้แท่งแต่ละแท่งอยู่ในแนวตั้ง หรือแนวนอนก็ได้ โดยวางเรียงให้ชิดกันหรือห่างกันเล็กน้อยเท่าๆกันก็ได้ พร้อมทั้งเขียนรายละเอียดของแต่ละแท่งกำกับไว้ นอกจากนี้ เพื่อความสวยงาม อาจจะใช้วิธีแรเงาหรือระบายสี เพื่อให้ดูสวยงามและสะดวกในการศึกษาเปรียบเทียบ
1.การเก็บข้อมูล
คือ การสำรวจข้อมูลและจดบันทึกสิ่งที่ต้องการจากการสังเกตหรือการสำรวจ ต้องทราบว่ามีจำนวนมากน้อยเท่าไร โดยใช้ตัวเลขแทน จำนวนข้อมูลเป็นการเก็บข้อมูลวิธีหนึ่ง
2.การจำแนกข้อมูล
จำแนกข้อมูลเป็นการนำข้อมูลที่ได้จากการรวบรวมข้อมูลมาจัดให้เป็นหมวดหมู่ในลักษณะต่างๆ
ตัวอย่างจำแนกข้อมูล
การสำรวจการใช้ห้องสมุดของนักเรียนชั้น ป.4 ที่ชอบอ่านหนังสือประเภทต่างๆ
3.การอ่านแผนภูมิแท่ง
อ่านชื่อแผนภูมิว่าเสนอข้อมูลเกี่ยวกับอะไร มีรายละเอียดการเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องอะไรตรวจสอบเงื่อนไขแบบจำนวนและหน่วยของสิ่งที่แสดงข้อมูล
ตัวอย่าง การอ่านแผนภูมิแท่ง แสดงสีที่นักเรียนชั้น ป.4 ชอบ
สวนประกอบของแผนภูมิแท่ง
4.การเขียนแผนภูมิแท่ง
เขียนชื่อแผนภูมิเสนอข้อมูลเกี่ยวกับอะไร มีรายละเอียดการเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องอะไรตรวจสอบเงื่อนไขแบบจำนวนและหน่วยของสิ่งที่แสดงข้อมูล
สิ่งที่โจทย์กำหนด
ชั้น วิชา วิชา วิชา วิชา
ชั้น คณิต ไทย อังกฤษ วิทย์
ป.1 50 30 60 60
ป.2 30 40 40 50
ป.3 40 50 50 40
เขียนเป็นตารางได้ดังนี้
แสดงวิชาต่างๆที่นักเรียนชั้น ป1-ป.3 ชอบเรียน
แสดงวิชาต่างๆที่นักเรียนชั้น ป1-ป.3 ชอบเรียน
ขั้นตอนการเขียนแผนภูมิแท่ง
– อ่านข้อมูลต่างๆให้เข้าใจ
– พิจารณาว่าจะกำหนดตัวเลขในแกนนอนและ แกนตั้ง ให้มีค่าและช่วงห่างกันเท่าใด
– เริ่มเขียนแผนภูมิก่อนแล้วจึงวาดแผนภูมิแท่งโดยแท่งสี่เหลี่ยมผืนผ้าแต่ละแท่งจะต้องมีขนากเท่ากันและแต่ละแท่งจะต้องมีระยะห่างเท่ากัน
– พิจารณาว่าจะกำหนดตัวเลขในแกนนอนและ แกนตั้ง ให้มีค่าและช่วงห่างกันเท่าใด
– เริ่มเขียนแผนภูมิก่อนแล้วจึงวาดแผนภูมิแท่งโดยแท่งสี่เหลี่ยมผืนผ้าแต่ละแท่งจะต้องมีขนากเท่ากันและแต่ละแท่งจะต้องมีระยะห่างเท่ากัน
5.การอ่านตาราง
การแสดงข้อมูลด้วยตารางเป็นการจัดข้อมูลให้เป็นระเบียบและเขียนให้อยู่ในรูปแบบตารางซึ่งทำให้สามารถดูรายละเอียดและข้อเปรียบเทียบที่ต้องการได้ง่าย
จากตารางสามารถบอกรายละเอียดได้ดังนี้
1. จำนวนนักเรียนชายชั้น ป.1/1 มีนักเรียนชาย จำนวน 17 คน นักเรียนหญิง15 คน
2. จำนวนนักเรียนชายชั้น ป.1/2 มีนักเรียนชาย จำนวน 15 คน นักเรียนหญิง16 คน
3. จำนวนนักเรียนชายชั้น ป.1/3 มีนักเรียนชาย จำนวน 16 คน นักเรียนหญิง16 คน
4. จำนวนนักเรียนชายชั้น ป.1/4 มีนักเรียนชาย จำนวน 16 คน นักเรียนหญิง14 คน
5. จำนวนนักเรียนชายชั้น ป.1/5 มีนักเรียนชาย จำนวน 17 คน นักเรียนหญิง14 คน
6. จำนวนนักเรียนชั้น ป.1/1 กับ ป.1/3 มีจำนวนนักเรียนเท่ากันคือ 32 คน
7. จำนวนนักเรียนชั้น ป.1/2 กับ ป.1/5 มีจำนวนนักเรียนเท่ากันคือ 31 คน
8. จำนวนนักเรียนชั้น ป.1/4 มีจำนวนนักเรียนน้อยที่สุดคือ 32 คน
9. จำนวนนักเรียนชั้น ป.1/1กับ ป1/3 มีจำนวนนักเรียนมากที่สุด คือ 32 คน
10.ชั้นที่มีนักเรียนเท่ากันคือ ป.3 กับ ป.5 คือ 51 คน
2. จำนวนนักเรียนชายชั้น ป.1/2 มีนักเรียนชาย จำนวน 15 คน นักเรียนหญิง16 คน
3. จำนวนนักเรียนชายชั้น ป.1/3 มีนักเรียนชาย จำนวน 16 คน นักเรียนหญิง16 คน
4. จำนวนนักเรียนชายชั้น ป.1/4 มีนักเรียนชาย จำนวน 16 คน นักเรียนหญิง14 คน
5. จำนวนนักเรียนชายชั้น ป.1/5 มีนักเรียนชาย จำนวน 17 คน นักเรียนหญิง14 คน
6. จำนวนนักเรียนชั้น ป.1/1 กับ ป.1/3 มีจำนวนนักเรียนเท่ากันคือ 32 คน
7. จำนวนนักเรียนชั้น ป.1/2 กับ ป.1/5 มีจำนวนนักเรียนเท่ากันคือ 31 คน
8. จำนวนนักเรียนชั้น ป.1/4 มีจำนวนนักเรียนน้อยที่สุดคือ 32 คน
9. จำนวนนักเรียนชั้น ป.1/1กับ ป1/3 มีจำนวนนักเรียนมากที่สุด คือ 32 คน
10.ชั้นที่มีนักเรียนเท่ากันคือ ป.3 กับ ป.5 คือ 51 คน
แบบทดสอบ
1.
กางเกง 2 ตัว กับเสื้อ 4 ตัว ราคารวมกัน 750 บาท กางเกง 1 ตัว กับเสื้อ 3 ตัว ราคารวมกัน 600 บาท เสื้อราคาตัวละเท่าใด
1.
125 บาท
2.
200 บาท
3.
225 บาท
4.
315 บาท
2.
เลขจำนวนหนึ่งมีสองหลัก หากผลบวกของเลขทั้งสองหลักเป็น 10 แต่ถ้าเอา -36 บวกเข้ากับเลขจำนวนนั้นจะเท่ากับเลขจำนวนนั้นเมื่อกลับหลักกัน เลขจำนวนนั้นคือจำนวนใด
1.
35
2.
67
3.
73
4.
84
3.
ห้าเท่าของผลบวกของเลขจำนวนหนึ่งกับ 10 ยังมีค่าน้อยกว่า 60 หาเลขจำนวนนั้นคือจำนวนใด
1.
x < -2
2.
x < 2
3.
x > -2
4.
x > 2
4.
นพสะสมเงินเหรียญชนิด 10 บาท และ 5 บาท รวมกันได้ 150 เหรียญ คิดเป็นเงินรวมกันได้ 900 บาท อยากทราบนพมีเหรียญชนิด 10 บาทกี่เหรียญ
1.
15 เหรียญ
2.
20 เหรียญ
3.
25 เหรียญ
4.
30 เหรียญ
5.
ธีระซื้อมะขามมา x กิโลกรัม ขายไป 90 กิโลกรัม ธีระเหลือมะขามน้อยกว่า 20 กิโลกรัม ธีระซื้อมะขามมากที่สุดคิดเป็นจำนวนเต็มกี่กิโลกรัม
1.
106 กิโลกรัม
2.
107 กิโลกรัม
3.
108 กิโลกรัม
4.
109 กิโลกรัม
6.
แม่ค้าขายส้มโอไป 200 ผล ปรากฏว่ายังเหลือส้มโอมากกว่า 50 ผล เดิมมีส้มโอเท่าไร
1.
เดิมมี 250 ผล
2.
เดิมมีน้อยกว่า 250 ผล
3.
เดิมมีมากกว่า 250 ผล
4.
เดิมมีไม่ถึง 250 ผล
7.
แม่ค้าขายหมูในเล้าที่เลี้ยงไว้ 40 ตัว เหลือหมูในเล้าน้อยกว่า 136 ตัว เดิมแม่ค้ามีหมูในเล้ามากที่สุดกี่ตัว
1.
137 ตัว
2.
170 ตัว
3.
173 ตัว
4.
175 ตัว
8.
ตารางสำรวจกีฬาที่นักเรียนชอบมากที่สุด ดังนี้
กีฬาที่ชอบที่สุด | จำนวน(คน) |
ฟุตบอล | 102 |
บาสเกตบอล | 66 |
วอลเล่ย์บอล | 72 |
รวม | 240 |
ถ้าให้นำเสนอข้อมูลนี้โดยใช้แผนภูมิรูปวงกลม จงหาว่าขนาดของมุมที่จุดศูนย์กลางในข้อใดต่อไปนี้ ไม่ถูกต้อง
1.
พื้นที่ส่วนที่แสดงนักเรียนชอบฟุตบอลเท่ากับ 153 องศา
2.
พื้นที่ส่วนที่แสดงนักเรียนชอบบาสเกตบอลเท่ากับ 99 องศา
3.
พื้นที่ส่วนที่แสดงนักเรียนชอบวอลเล่ย์บอลเท่ากับ 98 องศา
4.
พื้นที่ส่วนที่แสดงนักเรียนชอบฟุตบอลกับวอลเล่ย์บอลต่างกันเท่ากับ 45 องศา
9.
จากการสำรวจจำนวนหนังสือของห้องสมุดโรงเรียนภูมิปัญญาจำแนกหนังสือได้ตามแผนภูมิรูปวงกลมดังนี้
M3_89.jpg)
ถ้าจำนวนหนังสือภาษาต่างประเทศ มีหนังสือภาษาอังกฤษกับภาษาฝรั่งเศสเป็นอัตรา 4 : 1 และหนังสือภาษาอังกฤษเท่ากับหนังสือภาษาไทย จำนวนหนังสือคณิตศาสตร์มีกี่เล่ม
M3_89.jpg)
ถ้าจำนวนหนังสือภาษาต่างประเทศ มีหนังสือภาษาอังกฤษกับภาษาฝรั่งเศสเป็นอัตรา 4 : 1 และหนังสือภาษาอังกฤษเท่ากับหนังสือภาษาไทย จำนวนหนังสือคณิตศาสตร์มีกี่เล่ม
1.
100 เล่ม
2.
150 เล่ม
3.
200 เล่ม
4.
250 เล่ม
10.
แผนภูมิแสดงค่าใช้จ่ายของนายภูมิ
M3_90.jpg)
จงหาอัตราส่วน ค่าอาหารต่อค่าเสื้อผ้าต่อค่าเช่าบ้าน
M3_90.jpg)
จงหาอัตราส่วน ค่าอาหารต่อค่าเสื้อผ้าต่อค่าเช่าบ้าน
1.
2 : 1 : 3
2.
2 : 9 : 6
3.
6 : 2 : 9
4.
3 : 1 : 2
11.
ค่าใช้จ่ายต่อวันของเด็กกลุ่มหนึ่งเป็น ดังนี้
ค่าใช้จ่ายต่อวัน(บาท) | จำนวนคน |
30 - 39 | 4 |
40 - 49 | 5 |
50 - 59 | 12 |
60 - 69 | 10 |
70 - 79 | a |
80 - 89 | 7 |
ถ้าค่าเฉลี่ยเลขคณิตได้เป็น 67.25 เด็กกลุ่มนี้มีทั้งหมดกี่คน
1.
65 คน
2.
70 คน
3.
75 คน
4.
80 คน
12.
ให้ A เป็นค่ามัธยฐานของข้อมูล ; 7, 2, 5, 13, 18, 21
B เป็นฐานนิยมของข้อมูล; 4, 6, 7, 8, 9, 9, 10, 7, 6, 7
A+B มีค่าเป็นเท่าใด
B เป็นฐานนิยมของข้อมูล; 4, 6, 7, 8, 9, 9, 10, 7, 6, 7
A+B มีค่าเป็นเท่าใด
1.
12
2.
15
3.
16
4.
17
13.
ในการสอบวิชาวิทยาศาสตร์กำหนดให้มีการสอบ 3 ครั้ง โดยกำหนดน้ำหนักของการสอบเป็น 2 : 1 : 3 ถ้านางสาวดลยาสอบได้คะแนน 50, 80 และ 75 ตามลำดับ นางสาวดลยาสอบวิชาวิทยาศาสตร์ได้คะแนนเฉลี่ยเท่าไร
1.
67.50
2.
71.35
3.
76.50
4.
77.17
14.
ในการสอบวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน 40 คน คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 12.5 นายปรีชาซึ่งเป็นนักเรียนในกลุ่มนี้สอบได้ 10 คะแนน ปรากฏว่าครูตรวจข้อสอบผิดไป เมื่อแก้คะแนนแล้วคำนวณคะแนนเฉลี่ยใหม่ได้เป็น 12.65 คะแนนที่ถูกต้องของนายปรีชาเป็นเท่าไร
1.
12 คะแนน
2.
14 คะแนน
3.
16 คะแนน
4.
18 คะแนน
15.
มีบัตร 5 ใบ บัตรแต่ละใบกำกับด้วยตัวเลข 1, 2, 3, 4 และ 5 ถ้าสุ่มหยิบมา 2 ใบ พร้อมกัน
กำหนดเหตุการณ์
ก. เหตุการณ์ที่ผลบวกของตัวเลขจากบัตรทั้งสองหารด้วย 2 ลงตัว
ข. เหตุการณ์ที่ผลบวกของตัวเลขจากบัตรทั้งสองหารด้วย 3 ลงตัว
ค. เหตุการณ์ที่ผลบวกของตัวเลขจากบัตรทั้งสองหารด้วย 4 ลงตัว
เหตุการณ์ในข้อใดมีโอกาสเกิดขึ้นไม่เท่ากัน
กำหนดเหตุการณ์
ก. เหตุการณ์ที่ผลบวกของตัวเลขจากบัตรทั้งสองหารด้วย 2 ลงตัว
ข. เหตุการณ์ที่ผลบวกของตัวเลขจากบัตรทั้งสองหารด้วย 3 ลงตัว
ค. เหตุการณ์ที่ผลบวกของตัวเลขจากบัตรทั้งสองหารด้วย 4 ลงตัว
เหตุการณ์ในข้อใดมีโอกาสเกิดขึ้นไม่เท่ากัน
1.
ก. กับ ข.
2.
ก. กับ ค.
3.
ข. กับ ค.
4.
ตอบทั้งข้อ 2. และข้อ 3.
16.
มีบัตร 5 ใบ บัตรแต่ละใบมีตัวเลข 3, 5, 6, 7 และ 8 ถ้าสุ่มหยิบบัตร 2 ใบ พร้อมกัน เหตุการณ์ในข้อใดมีโอกาสเกิดขึ้นแน่นอน
1.
เหตุการณ์ที่ผลบวกของตัวเลขเป็นจำนวนเฉพาะ
2.
เหตุการณ์ที่ได้จำนวนเฉพาะทั้งสองใบ
3.
เหตุการณ์ที่ผลบวกของตัวเลขเป็นจำนวนคู่หรือจำนวนคี่
4.
คำตอบทั้งข้อ 1. ข้อ 2. และ ข้อ 3.
17.
นักเรียน 8 คน เรียนคณิตศาสตร์ 12 คน เรียนวิทยาศาสตร์ ถ้านักเรียนที่เรียนคณิตศาสตร์ หรือวิทยาศาสตร์มี 16 คน เลือกนักเรียนมา 1 คน จงหาความน่าจะเป็นที่นักเรียนคนนี้จะเรียนคณิตศาสตร์เพียงอย่างเดียว
1.
1/3
2.
2/3
3.
1/4
4.
3/4
18.
ในการสอบเก็บคะแนนแห่งหนึ่งคะแนนเต็ม 15 ถ้าสอบได้ต่ำกว่า 8 คะแนนถือว่าสอบตก ดังนั้นจงหาความน่าจะเป็นที่จะสอบได้เป็นเท่าไร
1.
2/5
2.
3/5
3.
7/16
4.
9/16
19.
ความน่าจะเป็นที่จะได้จำนวนมากกว่า 200 จากการจัดเลขโดด 3 ตัว ไม่ซ้ำกัน คือ 1, 2, 3 เป็นเท่าใด
1.
4/15
2.
8/15
3.
7/15
4.
11/15
20.
กล่องใบหนึ่งมีลูกบอลขนาดเท่ากัน สีขาว 3 ลูก สีแดง 4 ลูก และสีฟ้า 2 ลูก ถ้าหยิบขึ้นมา 1 ลูก ความน่าจะเป็นที่จะได้ลูกบอลสีฟ้า คือข้อใด
1.
1/3
2.
1/9
3.
2/7
4.
2/9
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น